Zing News - Tri thức trực tuyến

M

IS biến búp bê thành vũ khí giết người

21.11.15
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) giấu thuốc nổ vào bên trong nhiều búp bê rồi đặt chúng trên tuyến đường hành hương của tín đồ Hồi giáo Shiite tại Iraq.

IS biến búp bê thành vũ khí giết người
Cảnh sát thành phố Baghada tháo từng bộ phận của những con búp bê để lấy chất nổ. Ảnh: RT
Hãng thông tấn Kuwait đưa tin cảnh sát phát hiện 18 búp bê tại thị trấn Husseiniya, khu vực thuộc vùng ngoại ô phía đông bắc Baghdad. Chúng nằm trên tuyến đường nối thủ đô Baghdad với thành phố Karbala.
Nhà chức trách khuyên người dân báo cáo chính quyền nếu họ thấy những vật thể đáng ngờ. Cảnh sát đã tháo rời từng búp bê để vô hiệu hóa chất nổ bên trong.
Đặt búp bê chứa thuốc nổ dọc theo đường giữa Baghdad và Karbala trong cuộc hành hương Arbeen, một nghi lễ tôn giáo hàng năm của người Hồi giáo Shiite, là ý đồ hiểm ác của IS. Khi trẻ em nhặt búp bê, bom sẽ nổ và có thể đoạt mạng nhiều người.
IS biến búp bê thành vũ khí giết người
Những búp bê chứa chất nổ nằm dọc hai bên đường nối Baghdad với thành phố Karbala. Ảnh: RT
Vài triệu tín đồ Shiite hành hương tới Karbala mỗi năm. Trong năm 2014, số lượng người tới đây đạt 17,5 triệu – mức cao nhất từ trước tới nay.
Nhiều vùng ở phía bắc và phía tây Iraq đang chìm trong bạo lực do IS đẩy mạnh hoạt động quân sự hòng chiếm thêm lãnh thổ. IS đã gây vô số tội ác đối với các cộng đồng người Hồi giáo Shiite và Sunni, người Cơ đốc giáo và người Kurd.
Trong thời kỳ hoàng kim, IS kiểm soát tới một phần ba lãnh thổ Iraq, nhưng các lực lượng Iraq đã chiếm lại một phần ba trong số đó. Sau hơn một năm chiến đấu ác liệt, lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq đã chiếm lại nhà máy lọc dầu Baiji.
Tại Ramadi, thủ phủ IS ở Iraq, các lực lượng Iraq đang bao vây thành phố. Thiếu tướng Thamir Ismail, người chỉ lực lực lượng đặc nhiệm ở Ramadi,nói với Washington Post: “IS mất Baiji, Sinjar và sắp thất thủ Ramadi. Chúng tấn công Paris để duy trì tinh thần chiến đấu của các tay súng và để dư luận không chú ý tới những thiệt hại ở Iraq và Syria. Tôi tin rằng, sau khi Ramadi thất thủ, IS sẽ gia tăng các hoạt động khủng bố ở châu Âu”.
Tại Syria, các lực lượng chống IS, với sự hỗ trợ của Mỹ, đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào thị trấn Hawl. Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên quân đội Mỹ, nói: “Chúng tôi đang tiến hành một chiến dịch toàn diện trên nhiều địa điểm khác nhau ở Iraq và Syria. Lực lượng của chúng tôi sẽ tấn công IS trên toàn bộ chiến trường”.
ManhKoi cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments